วันอังคารที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

กิจกรรมการท่องเที่ยว

กิจกรรมการท่องเที่ยว

           เป็นชุมชนที่ใช้ชีวิตริมสองฝั่งคลอง แบบดั่งเดิม ถึงแม้จะอยู่ไม่ไกลจากในเมืองมากนัก  คนภายนอกชุมชนเรียกคนย่านนี้ว่า “ คนในบาง “ ซึ่งชาวชุมชนก็ยอมรับสรรพนาม ดังกล่าว และบอกตัวตนว่า เราเป็นคนในบาง” มีวิถีเหมือนพี่น้องผองชาวสำพรำ (สวนผสมผสาน)

4ล่องเรือชมวิถีชีวิตของชาวคลองน้อย : ชมวิถีชีวิต ริมสองฝั่งคลอง เป็นการเรียนรู้และสัมผัสธรรมชาติ เรียนรู้การทำ ประมงพื้นบ้านในลำคลอง



4เขตอนุรักษ์ปลาเสือพ้นน้ำ คุณผัน  จงอักษร  ได้เลี้ยงปลาเสือพ่นน้ำมาเป็นเวลากว่า 4 ปี  เพราะตระหนักดีว่าหากไม่มี การดูแลอนุรักษ์ไว้  ปลาชนิดนี้อาจสูญพันธ์ ไปจากตำบลคลองน้อย ซึ่งนักท่องเที่ยว สามารถเข้าเยี่ยมชม  และให้อาหารปลาเสือพ้นน้ำ ซึ่งให้ความเพลิดเพลินอีกรูปแบบหนึ่ง



4กลุ่มผ้าบาติก : คุณเบญญาภา  ขุนวิลัย ได้จัดตั้งกลุ่มผ้าบาติก  ตั้งแต่ ปี พ.ศ.2543 เพื่อเป็นรายได้เสริมให้แก่ครอบครัวของสมาชิก เมื่อยามว่างจากการทำสวน ปัจจุบันทางกลุ่มมีความเข็มแข็งสามารถสร้างรายได้ 20,000 – 30,000 บาท / เดือน  จะให้นักท่องเที่ยว ลงมือปฏิบัติ ทำผ้าบาติก ด้วยตนเอง



4อู่ต่อเรือช่างกบ ช่างกบ เป็นช่างต่อเรือฝีมือเอก  ที่มีชื่อเสียงระดับตำบล และระดับจังหวัด โดยได้สืบต่ออาชีพนี้มามากกว่า  3 ชั่วอายุคน และจะสืบต่อให้ลูกหลานต่อไป   โดยเรือออกทะเลแต่ละลำต้องใช้เวลาต่อเป็นแรมเดือน ซึ่งมีหลายขั้นตอน ตั้งแต่การวางกระดองหมึก ใส่ราวคู่ แรกใส่ทวนหัวทวนใต้  ขึ้นดานวางกงยึด  และอีกหลายขั้นตอน ซึ่งมีความน่าสนใจในการศึกษาหาความรู้ภูมิปัญญาของชาวคลองน้อย





4เบ็ดตกกุ้ง : คุณสุนทร  เทพจินดา  เจ้าของภูมิปัญญาการทำคันเบ็ดตกกุ้งแม่น้ำ แบบไม่เหมือนใคร มีทั้งแบบดั่งเดิม แบบคันยาวกลมกลึง เคลือบแล็คเกอร์โชว์ลายไม้  มีทั้งแบบเบา  แบบหนักกระชับมือ ราคาตามเนื้อไม้และความยาว






4สวนผลไม้นานาพันธ์ สวนกระท้อน  : ชิม ชมผลไม้หวาน เช่น มังคุด มะพร้าว ชมพู่ ฝรั่ง มะละกอและ ชิมกระท้อนหวาน ที่ เลื่องชื่อ ของตำบลคลองน้อยเป็นกระท้อนพันธ์ ปุ้ยฝ้าย,อีร้า,กำมะหยี  ชมการสาธิตการห่อกระท้อนที่เป็นภูมิปัญญาของชาวบ้าน     


4การสาธิตการฝึกลิงเพื่อการเกษตร : การฝึกลิงเพื่อช่วยเก็บมะพร้าว เป็นภูมิปัญญาที่ควรถ่ายทอด รักษา และพัฒนาให้มีมูลค่าซึ่งเป็นปฏิสัมพันธ์ที่น่ามหัศจรรย์ระหว่างผู้ฝึก- ผู้ใช้ – ผู้ว่าจ้าง มิใช่การเลี้ยงแบบใช้แรงงานทรมานสัตว์ขาดความเมตตา กรุณา แต่เป็นเสมือนหนึ่งของครอบครัว การฝึกลิง มี 4 หลักสูตร ด้วยกันจึงจะสามารถเก็บมะพร้าวได้  1) การเข้าปั่น  2) การห้อยปั่น 3 )การขึ้นราว และ 4 ) การขึ้นต้นจริง โดยผู้ฝึกจะต้องเป็นผู้รักลิง  และมีความอดทนสูง



4บ้านจาก : คุณจำนง  หนูมาศ  ผู้ซึ่งได้รวบรวมประโยชน์ของต้นจาก ให้เป็นรูปธรรม  โดยต้นจากมีประโยชน์หลายประการ  ใบสามารถนำมาห่อขนมจาก  มุงหลังคา พาชนะตักน้ำ  ทำมวนยาสูบ ลูกจากสามารถรับประทานสด  ทำขนม  ต้นจากช่วยให้ชาวบ้านในบางมีรายได้ โดยเฉพาะคนชรา  สามารถเย็บจากรายได้ค่าขนมหลาน ไม่ต่ำกว่า 4,000 บาท อีกทั้งก่อจากช่วยป้องกันการเซาะพังของตลิ่งได้ดีกว่าเขื่อนซีเมนต์




4กลุ่มผลิตภัณฑ์กะลามะพร้าว : กลุ่มผลิตภัณฑ์กะลามะพร้าว ของนางสุวรรณี  ณ พัทลุง  ได้นำกะลามะพร้าว ซึ่งเป็นเศษวัสดุที่เหลือใช้จากมะพร้าว สามารถนำมาประดิษฐ์ เป็นงานศิลปะ  และของใช้ได้อย่างหลากหลาย เช่นโคมไฟ  กระบวยตักน้ำ ช้อน ซ้อม ทัพพี สามารถซื้อหาได้เป็นของขวัญ ของฝากแก่ญาติสนิท มิตรสหายได้




4วัดบุญบันเทิง ,  ต้นไทรเก็บกระดูก วัดนี้สร้างขึ้น  เมื่อ พ.ศ. 2378 มีพระพุทธรูปหลวงปู่ซ่อนเป็นที่เคารพของชาวบ้าน และบริเวณท่าน้ำมีต้นไทรยืนต้นอายุกว่า 200 ปี ในอดีตเป็นแหล่งรวมจิตใจของชาวคลองน้อย ซึ่งชาวบ้านจะเอาอัฐิบรรพบุรุษฝากไว้บนต้นไทร ให้รุกเทวดาคอยปกป้องรักษา และในช่วงเทศกาลบุญเดือนสิบของทุกปี  ชาวบ้านจะมารวมตัวกันที่ต้นไทรเพื่อทำบุญให้บรรพบุรุษ



4บ้านพักโฮมสเตย์ตำบลคลองน้อย มีบริการบ้านพัก ไว้รองรับนักท่องเที่ยว  จำนวน 9  หลัง ที่ผ่านการรับรองมาตรฐานโฮมสเตย์  เหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวที่อยากใกล้ชิดวิถีชีวิตของชาวในบางอย่างแท้จริง  ค่าบริการคืนละ 100 บาท ค่าอาหารมื้อละ 100 บาท แต่จะต้องมีการสำรองห้องพักล่วงหน้าก่อนเข้าพัก อย่างน้อย 1 วัน



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น