วันอังคารที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ประวัติความเป็นมา

ประวัติความเป็นมา 




                         ตำบลคลองน้อย  แรกเริ่มเดิมมีชื่อว่า “ตำบลป่าเหล้า”  โดยการตั้งชื่อตามเจ้าที่คือ  พ่อตาเหล้า   แม่ยายเศร้าสร้อย   โดยเอาชื่อของตามาตั้งคือ  พ่อตาเหล้า  มาตั้งเป็นชื่อตำบลป่าเหล้า  เพราะสภาพในตอนนั้นเป็นป่ามาก   ตำบลป่าเหล้า  มีกำนันคนแรกชื่อ    ขุนรัตนมาล  เป็นกำนันจนครบเกษียณอายุราชการ  ต่อมามี  พันเขียน  เทพพิพิธ  เป็นกำนันแทน  สมัยนั้นมีการตั้งเป็นก๊กอั้งยี่ (เจ้าพ่อในปัจจุบัน)  สามารถคุ้มครองหมู่บ้านได้  และมีลูกบ้านเป็นสมาชิก  ถ้าหากใครเป็นสมาชิกจะมีที่ตักน้ำซึ่งเรียกว่า  หมาตักน้ำ (ทำด้วยกาบหมาก)   แขวนไว้ที่หน้าบ้านริมคลอง การปกครองสมัยนั้นบ้านเมืองยุ่งเหยิงมาก  และกำนันได้ถูกทางราชการจับตัวไปทิ้งที่แม่น้ำโขง (ตามข่าวที่ทราบ)  เมื่อสิ้นสมัยของ  พันเขียน  เทพพิพิธ  บุตรชายพันเขียน  เป็นกำนันแทน  และได้เปลี่ยนชื่อตำบลป่าเหล้ามาเป็นตำบลคลองน้อย  แบ่งเขตการปกครองออกเป็น  9  หมู่บ้าน    การตั้งถิ่นฐานมีขึ้นตั้งแต่เมื่อใด  ไม่ทราบ  ชาวบ้านตำบลคลองน้อย  มีทั้งคนพื้นเพดั้งเดิมและคนที่อพยพถิ่นฐานมาจากที่อื่น  เช่น  เพชรบุรี  ราชบุรี  นครปฐม  และสมุทรสาคร  ซึ่งภาษาพูดมีทั้งภาษากลางและภาษาท้องถิ่นของภาคใต้    ประเพณีดั้งเดิม    มีการทำบุญเดือนสิบ  วันสงกรานต์  วันปีใหม่  วันตรุษไทย  การบวชนาค  เป็นต้น



               ตำบลคลองน้อยตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของตัวอำเภอเมืองสุราษฎร์ธานี  อยู่ห่างจากที่ว่าการอำเภอ  ประมาณ  9  กิโลเมตร (ทางรถยนต์)   แบ่งการปกครองออกเป็น  9  หมู่บ้าน    เป็นพื้นที่ขององค์การบริหารส่วนตำบลทั้งตำบล  มี ประชากร ทั้งสิ้น  3,669 คน และมีจำนวนครัวเรือนทั้งสิ้น 1,141  ครัวเรือน

 ลักษณะภูมิประเทศ ตำบลคลองน้อยมีพื้นที่เป็นที่ราบลุ่มริมฝั่งแม่น้ำ  มีแหล่งน้ำธรรมชาติกระจายอยู่ทั่ว  มีแม่น้ำและ ลำคลองล้อมรอบหลายสาย  มีเนื้อที่ทั้งตำบล ประมาณ 18,125  ไร่  หรือ  29  ตารางกิโลเมตร
ทิศเหนือ           ติดกับ   ตำบลบางโพธิ์  อำเภอเมือง  จังหวัดสุราษฎร์ธานี
ทิศใต้                ติดกับ   ตำบลบางไทร และตำบลบางใบไม้  อำเภอเมือง จังหวัดสุราษฎร์ธานี
ทิศตะวันออก     ติดกับ   คลองพุนพิน อำเภอพุนพิน  และตำบลบางโพธิ์ อำเภอเมืองสุราษฎร์ธานี
ทิศตะวันตก      ติดกับ   แม่น้ำตาปี อำเภอพุนพิน และตำบลวัดประดู่ อำเภอเมือง จังหวัดสุราษฎร์ธานี




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น