วันอังคารที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

บรรยากาศของโฮมสเตย์


บรรยากาศของโฮมสเตย์





ลักษณะที่พัก  เป็นบ้านเดี่ยวสองชั้น ชั้นบนทำจากไม้ชั้นล่างทำด้วยปูนซีเมนต์ มีความกะทัดรัดกะทัดรัด มีลานสนามหญ้ากว้าง มีศาลาและท่าน้ำอยู่ติดบริเวณแม่น้ำลำคลอง ซึ่งร่มรื่นน่าอยู่มีต้นไม้เป็นจำนวนมากจึงทำให้บริเวณบ้านมีความร่มรื่นเงียบสงบ





 โฮมสเตย์แห่งนี้เป็นของคุณป้าดลพร ชูเพ็ญหรือป้าหนิง ซึ่งโฮมสเตย์แห่งนี้มีจุดประสงค์คือ ต้องการให้นักท่องเที่ยวได้มาเรียนรู้วิถีชีวิตความเป็นอยู่ของชาวในบาง โฮมสเตย์แห่งนี้อนุรักษ์ความเป็นอยู่ของคนในบาง โดยมีกฏระเบียบคือนักท่องเที่ยวต้องมีสัมมาคารวะ รู้จักกาลเทศะ ไม่ทำลายบรรยากาศ ซึ่งความเป็นอยู่ของคนในบางจะมีความเรียบง่าย



    คุณป้าดลพรเสริมว่า นักท่องเที่ยวจะมีประมาณเดือนละ1-2กลุ่ม เป็นรอบๆ โดยพักอยู่ชั้นบนเหมือนกับครอบครัวของป้าหนิง เพื่อความสนิทสนมได้พูดคุยแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ซึ่งโฮมสเตย์หนึ่งหลังจะเปิดรับนักท่องเที่ยวได้ประมาณ 7-10คน เพื่อเป็นการกระจายรายได้ ให้กับโฮมสเตย์แต่ละหลังด้วย

 บริเวณลำคลองหน้าบ้านซึ่งถ่ายจากศาลาริมคลอง ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความเงียบสงบและเป็นธรรมชาติ ในการทำท่องเที่ยวนี้ไม่ได้คาดหวังกำไร แต่ต้องการแลกเปลี่ยนเรียนรู้วัฒนธรรมประเพณี ซึ่งนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะเป็นคนต่างจังหวัด ฝรั่งและ นักเรียนนักศึกษา


     ซึ่งนักท่องเที่ยวจะพักกันข้างบนบ้าน โดยจะกางมุ้งบ้างหรือเปิดพัดลมแล้วแต่ความต้องการของนักเที่ยว บ้างก็เรียงหมอนนอนปูเสื่อ ซึ่งจะทำการพูดคุยกันในเรื่องราวประสบการณ์ชีวิตต่างๆ  ภายในตัวบ้านชั้นบนที่เป็นที่พักของป้าดลพรและนักท่องเที่ยวนั้น ปูพื้นด้วยเสื่อน้ำมัน มีการจัดวางสิ่งของเครื่องใช้อย่างเป็นระเบียบ มีระเบียงหน้าบ้านอีกด้วย



ประตูไม้หน้าบ้านชั้นบน ได้มีการแกะสลักบานประตูด้วยความสวยงามปราณีตซึ่งถือเป็นสิ่งประดิษฐ์ที่เป็นเอกลักษณ์ของคนไทย


บริเวณรอบๆโฮมสเตย์ก็จะมีต้นไม้ที่สร้างความร่มรื่นมากมายไม่ว่าจะเป็นไม้ผล อย่างมะพร้าม กระท้อน มะละกอ ขนุน ไม้ดอกอย่าง ชบา ดาวเรือง มะลิ ไม้ประดับอย่าง จันทร์ผา เป็นต้น




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น